9 sản phẩm tẩy rửa tuyệt đối không trộn chung với nhau
Lượt xem: 2310

Việc sử dụng hóa chất tẩy rửa làm sao cho hiệu quả?

Khi đối mặt với một vết bẩn quá cứng đầu, chắc hẳn nhiều người đã từng nghĩ rằng một sản phẩm tẩy rửa không hiệu quả thì ta có thể trộn thêm một sản phẩm khác vào sẽ có hiệu quả hơn. Cách làm này cũng có thể mang lại hiệu quả, nhưng đôi khi sự kết hợp không đúng có thể gây rất nhiều nguy hiểm. Bởi một số sản phẩm tẩy rửa chỉ an toàn lúc sử dụng riêng, khi trộn với các sản phẩm khác nó có thể tạo ra các phản ứng hóa học, gây nguy hiểm tới sức khỏe của chính người dùng và cả những người thân trong gia đình.

Dưới đây là chất tẩy rửa mà bạn tuyệt đối không nên trộn lẫn chúng lại với nhau, mời các bạn cùng tham khảo:

Chất tẩy rửa + amoniac

Cũng như với rượu, hỗn hợp chất tẩy rửa và ammoniac (có trong một số chất tẩy rửa kính) khi kết hợp cùng nhau sẽ sinh ra khí chloramine rất nguy hiểm đối với sức khỏe. Hãy nhớ đừng bao giờ kết hợp chúng với thuốc tẩy quần áo nhé!

Canh bao: 9 san pham tay rua tuyet doi khong duoc tron chung voi nhau

Chất tẩy rửa + giấm

Thêm một axit yếu để tẩy trắng sẽ sản xuất các loại khí độc hại có thể gây bỏng mắt bằng các hóa chất nghiêm trọng và tổn thương phổi. Giấm có thể dùng để tẩy trùng và làm sạch nên có vẻ như sự kết hợp này sẽ tạo ra một chất tẩy, khử trùng cực mạnh. Tuy nhiên, thực tế bạn chớ nên trộn chúng với nhau. Nếu không, chúng sẽ phản ứng tạo ra khí chlor. Dù ở mức độ thấp, chlor cũng có thể gây ho, khó thở, phỏng và chảy nước mắt.

Chất tẩy rửa + các sản phẩm làm sạch khác

Các sản phẩm hóa chất gia dụng như chất tẩy rửa vệ sinh kính, chất tẩy rửa nhà vệ sinh và chất tẩy rửa chén đĩa không bao giờ được trộn lẫn với chất tẩy rửa khác, bởi đó là sự kết hợp dễ sản sinh ra khí chlor. Ngay cả khi tiếp xúc ở mức độ tối thiểu cũng có thể gây ra các vấn đề nặng về hô hấp và mắt cho người sử dụng.

Giấm + nước ô-xy già (hydrogen peroxide)

Ô-xy già, loại thuốc bạn thường mua ở các nhà thuốc để khử trùng, khử khuẩn vết thương thì rất tốt. Nhưng nếu trộng lẫn giấm với chúng và dùng như một chất tẩy rửa thì lại cực kì tai hại. Bởi sự kết hợp này sẽ tạo ra axit peracetic, một loại axit độc hại, có khả năng gây kích ứng da, mắt và hệ hô hấp.

Canh bao: 9 san pham tay rua tuyet doi khong duoc tron chung voi nhau

Trộn thuốc tẩy quần áo với cồn

Đừng nghĩ rằng bạn rất sáng suốt nếu trộn thuốc tẩy quần áo với cồn để tăng khả năng tẩy vết bẩn trên quần áo, đồ dùng của mình. Thực tế, hỗn hợp này sẽ tạo ra thuốc mê chloroform, gây choáng váng. Khi bạn trộn thuốc tẩy quần áo với cồn có thể nồng độ thuốc mê không cao nhưng nó cũng đủ để khiến bạn khó chịu và làm đầu óc bạn không tỉnh táo. Cho nên, không trộn thuốc tẩy quần áo với cồn hay bất kỳ chất nào khác, đặc biệt là những chất có thành phần axit, ammoniac để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng của mình bạn nhé.

Trộn hai sản phẩm nước thông cống khác nhau

Khi bạn trộn 2 sản phẩm nước thông cống được sản xuất theo các công thức khác nhau, chúng sẽ tạo nên một hỗn hợp chất tẩy cực mạnh mà bạn không thể kiểm soát được. Trộn lẫn hai loại nước thông cống khác nhau có thể gây phản ứng nổ, làm ảnh hưởng đến đường ống nước, khiến cặn bẩn trào ngược. Nếu khi bạn dùng một dung dịch thông cống mà không thấy có kết quả tốt, đừng sử dụng sản phẩm khác, hãy gọi cho đơn vị thông cống để họ hỗ trợ nhé.

Canh bao: 9 san pham tay rua tuyet doi khong duoc tron chung voi nhau

Chất tẩy rửa + rượu

Sự kết hợp của hai sản phẩm này sẽ tạo ra khí chloroform  - một chất độc với mội trường (hay còn gọi là triclomêtan và mêtyl triclorua, và một hợp chất hoá học thuộc nhóm trihalomêtan có công thức CHCl3. Nó không cháy trong không khí, trừ khi tạo thành hỗn hợp với các chất dễ bắt cháy hơn. Người ta sử dụng clorofom làm chất phản ứng và dung môi) và axit vô cơ (HCl). Chúng có thể gây hại cho hệ thần kinh, phổi, thận, gan, mắt và da. Ngoài ra, nồng độ cloroform cao còn gây chóng mặt, buồn nôn, mất ý thức và thậm chí gây tử vong.

Baking soda + giấm

Giấm có tính axit, trong khi baking soda là một bazơ yếu, vì vậy khi pha trộn với nhau sẽ tạo ra phản ứng trao đổi, hình thành nước và sodium acetate, nhưng chủ yếu là nước. Điều này làm cho mịc đích ban đầu là làm sạch của bạn gần như vô tác dụng. Nhưng điều nguy hiểm nhất là giấm phản ứng với banking soda tạo thành bọt, nếu cất trong một hộp kín, hỗn hợp này có thể gây nổ.

Trộn các sản phẩm tẩy rửa khác thương hiệu với nhau

Chắc hẳn bạn không bao giờ biết nếu hỗn hợp của hai sản phẩm tẩy rửa khác nhau sẽ cho kết quả như thế nào phải không? Hãy nhớ rằng mỗi công thức của nhà sản xuất là duy nhất và vì vậy nếu bạn trộn chúng lại với nhau có thể dẫn đến một phản ứng hóa học không chắc chắn và thậm chí còn nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng.

Canh bao: 9 san pham tay rua tuyet doi khong duoc tron chung voi nhau

Lưu ý:

- Bạn nên giữ các sản phẩm tẩy rửa trong các thùng, lọ chứa ban đầu với nhãn gốc của chúng.

- Nên ngừng dùng hoặc cố gắng sử dụng ít thuốc tẩy và amoniac nhất có thể trong nhà.

- Nếu sử dụng thuốc tẩy hoặc ammonia, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ rửa sạch lại bằng nước.

- Không bao giờ được trộn lẫn thuốc tẩy với các sản phẩm tẩy rửa gia dụng khác.

- Luôn luôn làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên nhãn mác bao bì sản phẩm.

- Để tất cả các sản phẩm tẩy rửa khỏi tầm với của trẻ con.

 Theo Anh Minh/Thethaovanhoa

Các tin liên quan:

Hotline tư vấn miễn phí:
Zalo